Post Image

Trong truyền thông quảng cáo, poster là một ấn phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Poster có thiết kế độc đáo, đẹp mắt cùng với nội dung hoàn hảo sẽ tạo được ấn tượng đối với người xem. Nhờ đó mà nội dung truyền thông được lan truyền trên diện rộng. Vậy poster là gì? Tiêu chuẩn thiết kế poster quảng cáo như thế nào? Hãy cùng Tâm Ánh Dương tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau đây!

Tổng quan về Poster

Poster là một ấn phẩm được sử dụng cho mục đích marketing và quảng cáo thương mại. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các hình thức quảng cáo mới liên tục xuất hiện và chiếm ưu thế trên thị trường. Tuy nhiên, poster vẫn luôn khẳng định được giá trị và được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Poster là gì?

Poster được xem như một ấn phẩm truyền thông hoặc ý nghĩa rộng hơn là một tác phẩm nghệ thuật. Nó được thiết kế để truyền tải thông tin về một sản phẩm, dịch vụ hay một sự kiện, một vấn đề nào đó. Thiết kế tiêu chuẩn của poster sẽ bao gồm phần hình ảnh đồ họa (biểu tượng, tranh vẽ, bức ảnh) và phần nội dung (chữ viết) nhằm truyền đạt thông điệp ý nghĩa liên quan đến đối tượng được quảng cáo.

Tìm hiểu poster là gì?

Tìm hiểu poster là gì?

Phân biệt poster với một số ấn phẩm quảng cáo khác

Theo định nghĩa poster là gì có thể nhận thấy poser giống với một số ấn phẩm quảng cáo khác như banner, standee,... Tuy nhiên, về cơ bản, poster có một số đặc điểm để phân biệt như sau:

Về kích thước

Poster thường được thiết kế với đa dạng kích thước khác nhau. Tùy vào chương trình, sự kiện hay mục đích sử dụng mà các đơn vị truyền thông có thể yêu cầu về kích thước thiết kế poster tương ứng. Tuy nhiên, kích thước của poster cần đảm bảo tiêu chí sau:

  • Poster: Thường có kích thước dạng hình chữ nhật gần vuông (tức là chiều dài gần bằng chiều rộng). Kích thước tiêu chuẩn này giúp cho người xem dễ dàng tập trung vào phần nội dung và hình ảnh trên poster trong thời gian ngắn.

  • Banner: Thường được thiết kế dạng hình chữ nhật dài nằm ngang. Kích thước tiêu chuẩn này giúp người xem dễ dàng theo dõi thông điệp được truyền tải, kèm theo các đoạn văn mô tả, giới thiệu trong một không gian hẹp.  

  • Standee: Thường được thiết kế dạng chữ nhật dài (chiều rộng bằng ½ chiều cao). Kích thước tiêu chuẩn này phù hợp với chiều cao của người xem. Khi người xem lướt qua thì các thông tin quan trọng sẽ ngang với tầm mắt.

Thiết kế poster có gì đặc biệt so với các ấn phẩm quảng cáo khác?

Thiết kế poster có gì đặc biệt so với các ấn phẩm quảng cáo khác?

Về cách thức sử dụng

  • Poster: thường được thiết kế để dán hoặc gắn lên những vị trí cố định trên bề mặt phẳng. Chẳng hạn như: tường, trạm xe buýt, ven đường quốc lộ,...

  • Banner: được thiết kế với mục đích hiển thị trên các thiết bị công nghệ. Bạn có thể bắt gặp banner hiển thị trên các website, mạng xã hội,...

  • Standee: thường được treo trên các giá và khung standee, đặt ngay cửa ra vào, trên bàn hoặc trước các quầy bán hàng, cuộc hội thảo,...

Về cách thiết kế

  • Thiết kế poster thường tập trung vào hình ảnh lớn cùng thông điệp ngắn dễ nhớ.

  • Banner được thiết kế với nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu là cung cấp các thông tin và hình ảnh liên quan đến nội dung đang đề cập.

  • Thiết kế standee thường tập trung vào việc giới thiệu thông tin sản phẩm, chương trình, kèm theo các mốc thời gian và địa điểm cụ thể.

Phân loại poster là gì?

Khi phân loại poster người ta thường dựa vào ứng dụng hoặc các nội dung truyền tải trên poster. Cụ thể, poster có thể được chia thành 3 loại cơ bản như sau:

Poster quảng cáo

Poster quảng cáo là gì? Đây được xem là loại poster phổ biến nhất hiện nay. Chúng thường được sử dụng cho mục đích quảng cáo, PR các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời khi thiết kế poster quảng cáo, người ta thường chèn thêm các câu slogan, thông điệp hoặc tính năng nổi bật của sản phẩm vào poster.

Các loại poster thương mại, quảng cáo thường xuất hiện ở vị trí dễ nhìn tại các nơi công cộng nhằm gây sự chú ý đến khách hàng. Vì thế, chúng được thiết kế chú trọng vào màu sắc, hình ảnh bắt mắt, nổi bật cùng với nội dung ngắn gọn, súc tích để tạo điểm nhấn đặc biệt.

Mẫu poster giới thiệu sản phẩm

Mẫu poster giới thiệu sản phẩm

Poster cộng đồng

Poster cộng đồng được thiết kế nhằm mục đích quảng bá những thông tin chung của cộng đồng. Người ta sử dụng poster này để tuyên truyền, cổ động hoặc giới thiệu sự kiện sắp diễn ra. Poster cộng đồng thường được đặt tại những khu vực đông người hoặc các nơi đang diễn ra điểm nóng của sự kiện.

Poster tuyên truyền, mang ý nghĩa cộng đồng

Poster tuyên truyền, mang ý nghĩa cộng đồng

Poster cho chủ thể

Dạng poster này thường được thiết kế dành riêng cho một đối tượng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. Các đối tượng này thường sử dụng poster với mục đích quảng bá hình ảnh. Hình ảnh của họ chính là trung tâm của poster.

Poster quảng bá hình ảnh cho chủ thể

Poster quảng bá hình ảnh cho chủ thể

Kích thước Poster quảng cáo chuẩn

Tùy vào từng yêu cầu cũng như mục đích sử dụng của khách hàng mà poster sẽ được thiết kế với các kích thước tương ứng. Poster có thể được thiết kế theo khổ ngang hoặc khổ dọc với các kích thước cụ thể như sau:

Poster 30×21 – 21×30cm

Đây là loại kích thước nhỏ nhất của poster. Loại poster được thiết kế theo kích thước này còn được gọi là tờ rơi. Kích thước của nó chỉ bằng một tờ giấy A4. Nó thường được sử dụng cho các loại ấn phẩm phát tay, quảng cáo đường phố, tài liệu tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ,...

Poster 42×30 – 30×42cm (A3)

Kích thước của poster này thường được thiết kế cho mục đích truyền thông nội bộ. Nó được sử dụng để làm bảng tin cho các công ty, doanh nghiệp, tòa nhà hay các khu vực sinh hoạt chung. Hoặc bạn cũng có thể bắt gặp loại poster này dùng để quảng cáo cho các nhãn hàng tại các quán ăn.

Các kích thước thiết kế poster tiêu chuẩn

Các kích thước thiết kế poster tiêu chuẩn

Poster 50×70 – 70x50cm

Đây cũng là một dạng khác của các loại poster ứng dụng truyền thông nội bộ. Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận của poster này ở diện rộng hơn. Nó thường được sử dụng tại các trường đại học, bệnh viện, hội trường lớn,... Hoặc nó cũng xuất hiện ở một số sự kiện có sự tham gia đông đảo của nhiều người như: giao lưu với người nổi tiếng, tiệc sinh nhật,...

Poster 90×60 – 60×90cm

Đây là một trong những kích thước poster được thiết kế phổ biến nhất. Những tấm poster với kích thước lớn này thường được sử dụng trong các sự kiện lớn, tập trung đông người như trung tâm thương mại, hội chợ, triển lãm,... Đặc biệt, chúng được thiết kế để trưng bày ngoài trời, những nơi công cộng như trạm chờ xe buýt.

Lợi ích của Poster

Sử dụng poster cho mục đích quảng cáo sản phẩm, dịch vụ là sự lựa chọn phổ biến của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Vậy lợi ích của poster là gì? Poster mang đến những hiệu quả gì cho doanh nghiệp?

  • Poster là một hình thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay một sự kiện nào đó mà doanh nghiệp tổ chức. Mục đích cuối cùng của việc quảng cáo này là thu được lợi nhuận cao, tăng doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

  • Poster quảng cáo thiết kế ấn tượng, nội dung thu hút sẽ gây được sự chú ý của khách hàng, giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng.  

Thiết kế Poster là gì?

Sau khi hiểu được poster là gì thì chúng ta cũng nên biết cách thiết kế một poster đạt tiêu chuẩn. Làm sao để tạo nên một poster thu hút và có tính ứng dụng cao? Dưới đây là một vài lưu ý về cách thiết kế poster quảng cáo:

Thế nào là một Poster đẹp truyền thông hiệu quả?

Thiết kế một poster đẹp và đạt chuẩn cần đảm bảo 2 yếu tố quan trọng nhất là tính thẩm mỹ và hiệu quả truyền thông. Tức là, poster phải đáp ứng tiêu chí về hình thức và nội dung. Cụ thể là:

Hấp dẫn thị giác

Đây là yếu tố đầu tiên quyết định ấn phẩm poster có đẹp hay không. Nếu ngay từ hình thức bên ngoài mà poster không tạo được sự thu hút thì người xem cũng sẽ không quan tâm đến nội dung bên trong. Chính vì vậy, điều kiện tiên quyết khi thiết kế poster là hấp dẫn, kích thích thị giác. Poster phải có sự độc đáo và khác biệt để tạo điểm nhấn, thu hút ánh nhìn.

Nội dung hấp dẫn

Công dụng chính của poster là quảng cáo, tuyên truyền. Vì vậy, yếu tố tiếp theo quyết định sự thành công khi thiết kế poster là nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, nội dung thể hiện trên poster phải đạt được các tiêu chí: ngắn gọn, xúc tích, không lan man, dài dòng. Poster phải tạo được nội dung trọng tâm, cốt lõi khiến người xem ấn tượng và có thể ghi nhớ ngay lập tức.

Poster đẹp phải đáp ứng yêu cầu về tính thẩm mỹ và nội dung thể hiện

Poster đẹp phải đáp ứng yêu cầu về tính thẩm mỹ và nội dung thể hiện

Hình ảnh và màu sắc kết hợp hài hòa, bắt mắt

Một poster có hình thức bên ngoài đẹp tức là biết cách phối hình ảnh, màu sắc sao cho hài hòa và giàu tính liên tưởng. Thực tế, người xem thường có xu hướng ghi nhớ hình ảnh đẹp hơn là đoạn văn bản. Vì vậy, điều quan trọng khi thiết kế poster là cần chú ý đến cách kết hợp màu sắc và bố trí hình ảnh sao cho phù hợp và tạo được điểm nhấn độc đáo.

Cách thiết kế poster đẹp, thu hút

Để tạo nên một chiếc poster đẹp mắt, thu hút, truyền thông hiệu quả thì công đoạn thiết kế cần chú ý đến các tiêu chí sau đây:

  • Thông điệp truyền tải rõ ràng: Nội dung thông điệp rõ ràng sẽ là cách tốt nhất để khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu.

  • Chọn phần mềm thiết kế phù hợp: Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thiết kế poster mà bạn có thể sử dụng như: Adobe Photoshop, Adobe InSight, Microsoft Publisher,... Tùy vào từng loại poster với vai trò và chức năng khác nhau, bạn sẽ lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều phần mềm thiết kế sao cho phù hợp.

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao: Poster thường được thiết kế với kích thước lớn, chủ yếu để “show” hình ảnh cho người xem. Vì thế, khi thiết kế poster cần chú trọng về mặt hình ảnh.

  • Áp dụng cách phối màu theo nguyên tắc: Không nên sử dụng quá 3 tông màu để làm màu chủ đạo cho poster. Đồng thời cũng không nên phối quá nhiều màu sắc sặc sỡ khiến người xem bị xao nhãng. Ngoài ra, với những poster trưng bày ngoài trời, bạn có thể nghiên cứu về sự biến đổi của màu sắc dưới ánh sáng để tạo nên những gam màu ấn tượng.

  • Lựa chọn font chữ cơ bản, dễ nhìn: Không nên sử dụng các font chữ quá rườm rà, bay bổng khiến người xem có cảm giác rối mắt. Cách tốt nhất là dùng font chữ cơ bản, phổ biến để đảm bảo nội dung được truyền tải dễ hiểu và người xem có thể nắm bắt nhanh chóng.

Tiêu chí thiết kế poster đẹp

Tiêu chí thiết kế poster đẹp

Kết luận

Mong rằng những chia sẻ trên đây của Tâm Ánh Dương sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm poster là gì cũng như các tiêu chí thiết kế poster đẹp, chuẩn. Poster sẽ là một phương tiện truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp nếu nó đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trong cách thiết kế. Liên hệ ngay đến Tâm Ánh Dương nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế, in ấn các ấn phẩm quảng cáo!

G
ĐẦU