Post Image

Chắc hẳn ở Việt Nam, leaflet đang là thuật ngữ đang còn xa lạ đối với nhiều người. Chúng thường được dùng để PR, quảng cáo các loại hình dịch vụ và sản phẩm kinh doanh nên hay bị hiểu nhầm là các flyer, brochure, voucher,...Vậy Leaflet là gì? Leaflet khác gì so với các ấn phẩm quảng cáo khác? Hãy cùng tham khảo thông qua bài viết sau đây.

leaflet là gì
Leaflet là gì

Leaflet là gì?

Leaflet chính là một tờ giấy hay một tập giấy nhỏ được gấp nhiều trang dùng để quảng cáo, tuyên truyền, giới thiệu về một dịch vụ, sản phẩm, sự kiện nào đó. Hình thức này được sử dụng phổ biến ở các hội chợ, các buổi triển lãm hoặc ở các showroom trưng bày sản phẩm. 

Tên gọi khác của Leaflet?

Nghĩa của từ leaflet là gì? Leaflet được dịch nghĩa là một tờ tách rời. Theo góc độ kinh tế thì nó được hiểu là một tờ quảng cáo rời. Chúng ta thường bắt gặp hình thức quảng cáo này trên những hướng dẫn sử dụng của hộp thuốc  hoặc các thông tin được đính kèm trên các mẫu folder.

Vai trò của Leaflet trong chiến dịch quảng cáo

Đối với các hoạt động marketing truyền thống leaflet đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Vậy vai trò của leaflet và phát leaflet là gì? Hãy theo dõi chi tiết bên dưới:

  • Leaflet là một phần không thể thiếu trong những chiến lược kinh doanh, quảng cáo của doanh nghiệp.
  • Để giới thiệu dịch vụ và sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp có thể phát trực tiếp leaflet đến các nhà phân phối và đại lý.
  • Phát trực tiếp leaflet đến khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.
  • Có thể sử dụng bản leaflet ở trên các thiết bị như máy tính và điện thoại để gửi file trực tiếp đến khách hàng. 
  • Nếu leaflet được thiết kế một cách thu hút và bắt mắt có thể mang lại một lượng tương tác cao của khách hàng, ngoài ra còn tăng tính chuyển đổi.

>>>Xem thêm: Bảng phối màu trong thiết kế

Leaflet nghĩa là gì
Leaflet nghĩa là gì

Ưu và nhược điểm của Leaflet

Để có thể lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty thì trước tiên chúng ta nên tìm hiểu ưu và nhược điểm của nó. Vậy ưu và nhược điểm của leaflet là gì? 

Phát leaflet là gì
Phát leaflet là gì

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: chúng ta thường thấy loại hình quảng cáo này thông qua các tờ rơi quảng cáo tại các sự kiện hay các tờ quảng cáo được người ta phát tại các cột đèn đỏ, được nhét vào khe cửa nhà. Sở dĩ hình thức này giúp tiết kiệm chi phí là do chi phí in và chi phí thuê nhân công phát nhỏ hơn rất nhiều so với các loại hình digital marketing khác. Hơn nữa, các leaflet có thể được thiết kế trên máy tính một cách miễn phí nhưng mang lại sản phẩm có chất lượng cao, hình ảnh sắc nét. Đây là hình thức được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp nhỏ, các địa phương hay các nhãn hàng quảng cáo.
  • Đầy đủ thông tin: không giống như những hình thức quảng cáo khác leaflet không quy định về số ký tự vì vậy chúng ta có thể cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ và công ty trên một tờ leaflet miễn là bố cục hợp lý và bắt mắt người xem. Một leaflet thường thấy bao gồm các thông tin về các sản phẩm đang quảng cáo, thông tin liên hệ, logo công ty,...Tuy là không giới hạn về nội dung ghi trên leaflet nhưng phải đặc biệt chú ý rằng các thông tin trên đó không nên quá dài dòng và không cần thiết sẽ gây hoang mang cho khách hàng và rối thông tin.
  • Giao diện bắt mắt: Một leaflet muốn gây sự chú ý và thu hút người đọc thì cần phải có một giao diện nổi bật và ấn tượng. Leaflet có thể đa dạng về hình dáng và kích cỡ. Linh hoạt về bố cục, dễ đọc, dễ nhớ. Chúng ta có thể gấp tờ leaflet như: gấp đôi, gấp ba, gấp cuộn, gấp hình chữ Z, gấp hai cửa,...
  • Dễ đọc: chủ yếu đưa những thông tin quan trọng và cần thiết. Tránh chèn quá nhiều thông tin gây rối và lan man cho người đọc. Lựa chọn định dạng, font chữ, kích thước chữ hợp lý, dễ đọc.
  • Nhắm đến mục tiêu cụ thể: đây là chiến lược được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp nhỏ và địa phương. Là chiến lược nhắm đến mục tiêu cụ thể và hiệu quả nhất cũng như giảm thiểu chi phí tốt nhất. Chúng ta nhắm đến mục tiêu cụ thể bằng cách phân phát tại các khu vực tập trung đông đối tượng mục tiêu như các khu nhà ở, nơi công cộng, trung tâm mua sắm,...

Nhược điểm

  • Tác động trong thời gian ngắn: nhiều người có xu hướng sau khi đọc và tiếp nhận thông tin xong thì tỷ lệ vứt là khá cao. Khách hàng có thể quan tâm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng không có nghĩa là họ sẽ nhớ chúng. Vì vậy muốn thu hút khách hàng thì cần sử dụng các hình thức marketing khác. Ngoài ra, nếu thông tin và thiết kế trên tờ leaflet không thể thu hút khách hàng ngay ở các nhìn đầu tiên thì họ sẽ không đọc hay thậm chí là ngay lập tức quăng vào sọt rác. Nhiều người cho rằng đọc các leaflet sẽ gây tốn thời gian của họ vì nó không đánh vào nhu cầu khách hàng tại thời điểm đó.
  • Thường bị đánh giá là kém quan trọng: việc các tờ rơi quảng cáo được phát ra đối với các đối tượng không có nhu cầu sẽ khiến họ cảm thấy phiền phức và gây khó chịu. Ngoại trừ những leaflet gây ấn tượng mạnh thì các leaflet còn lại đều bị bỏ đi.

>>>Xem thêm: Banner và poster khác nhau như thế nào

Sự khác nhau giữa Leaflet và các ấn phẩm quảng cáo khác

Để hiểu rõ hơn về leaflet nghĩa là gì? chúng khác biệt gì cho với các ấn phẩm quảng cáo khác? Hãy cùng phân biệt thông qua các khái niệm bên dưới.

Flyer

Flyer hay còn được gọi là tờ rơi thường có kích cỡ như tờ A4, A5, A6. Chứa các thông tin đơn giản và chi phí rẻ. Thường được phát ở nơi đông người và có giá trị xem một lần. Được in trên các chất liệu kém và thiết kế sơ sài.